:: บทเรียนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รายวิชา วิทยาการคำนวณ ::
เรื่อง สนุกการโปรแกรมแบบบล๊อกด้วย Scratch
เรื่อง สนุกการโปรแกรมแบบบล๊อกด้วย Scratch
ประกาศจากครูวิทย์!!! ให้นักเรียนเข้าไปทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนเข้าเรียนนะครับ
ศึกษาการใช้โปรแกรม Scratch ในการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานเขียนโปรแกรมสั่งให้ตัวละครย้ายตำแหน่ง ย่อ ขยายขนาด เปลี่ยนรูปร่าง สามารถบอกชื่อเครื่องมือและวิธีใช้งานโปรแกรม Scratch ได้อย่างถูกต้อง ใช้เครื่องมือในการเขียนโปรแกรมได้อย่างถูกวิธี มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม Scratch ในการสร้างชิ้นงาน และสามารถ
นำความรู้และทักษะมาสร้างชิ้นงานจากจินตนาการด้วยความรับผิดชอบ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเบื้องต้น ใช้งานซอฟต์แวร์เบื้องต้น ในการสร้าง จัดเก็บ และเรียกใช้ไฟล์ตามวัตถุประสงค์ ดูแลรักษาอุปกรณ์ การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเหมาะสม
คำอธิบายรายวิชา
1. ศึกษา-คำชี้แจงในเว็บเพจ “แนะนำการใช้บทเรียน” ให้เข้าใจ
2. กำหนดให้นักเรียนทำการศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด คำอธิบายรายวิชา ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง และโครงสร้างรายวิชา (เมนู แนะนำรายวิชา)
3. เข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
4. นักเรียนทำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน แบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ แล้วบันทึกคะแนนที่ได้
5. จากนั้นนักเรียนศึกษาตั้งแต่ บทที่ 1 โดยเริ่มศึกษา สาระสำคัญ และ จุดประสงค์การเรียนรู้
6. นักเรียนทำ แบบทดสอบก่อนเรียน ในแต่ละหน่วย
7. นักเรียนศึกษาเนื้อหาในแต่ละหน่วย
8. เมื่อศึกษาเนื้อหาแล้ว คลิกเมนู ดาวน์โหลดใบงาน เพื่อนักเรียนต้องทำแบบฝึกหัดเป็นใบงานส่งครู
9. เมื่อศึกษาครบถ้วนแล้ว ให้ทำ แบบทดสอบหลังเรียน ของหน่วยที่ 1
10. จากนั้นนักเรียนศึกษาหน่วยที่ 2 ซึ่งในการศึกษาในแต่ละหน่วย จะปฏิบัติเหมือนกับหน่วยที่ 1
11. เมื่อศึกษาแล้ว ให้ทำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน จำนวน 40 ข้อ แล้วบันทึกคะแนนลงในแบบบันทึกคะแนนส่งครู
12. เมื่อนักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบจากการศึกษาบทเรียนของหน่วยที่ 1 และ 2 แล้วให้เริ่มศึกษาหน่วยที่ 3
ต่อโดยทำตามขั้นตอนในข้อ 6