ประกาศจากครูวิทย์!!! ให้นักเรียนเข้าไปทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนเข้าเรียนนะครับ
มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด/ จุดประสงค์การเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ สาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด สาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอยางงาย เพื่อแกปญหาทางคณิตศาสตรหรือวิทยาศาสตร์
- ออกแบบ และเขียนโปรแกรมท่ีใชตรรกะและฟงกชันในการแกปญหา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. รู้จักเมนูของโมดูลต่างๆ
2. เข้าใจในการใช้วงรอบคำสั่งและวงรอบแบบเข้าเงื่อนไข
1. เมนูโมดูลคำสั่งของโปรแกรม Scratch2 (ZMRobo-2.0)
โปรแกรม Scratch (ZMRobo-2.0) มีเมนูโมดูลที่มีคำสั่ง พร้อมให้เลือกมาใช้งาน 10 เมนู ประกอบด้วย
Motion (การเคลื่อนไหว) Looks (การแสดง) Sound (การแสดงเสียง) Pen (ปากกา) Data (ตัวแปร)
Events (เหตุการณ์)
Control (การควบคุม)
Sensing (การรับรู้)
Operators (ตัวดำเนินการ)
Electronics (อิเล็กทรอนิกส์)
ใน 10 เมนูคำสั่งนี้จะใช้เพื่อเขียนคำสั่งควบคุม Robot เพียง 4 เมนู ดังนี้
1. Data (ตัวแปร) เมนูนี้ใช้สำหรับการสร้างตัวแปรที่ต้องการใช้ในคำสั่ง
2. Control (การควบคุม) เมนูนี้ประกอบไปด้วยโมดูลคำสั่งที่เกี่ยวกับวงรอบของคำสั่ง
3. Operators (ตัวดำเนินการ) เมนูนี้ประกอบไปด้วยโมดูลตัวเชื่อม ที่ใช้เชื่อมโยงค่าต่างๆ ในคำสั่ง
4. Electronics (อิเล็กทรอนิกส์) เมนูที่มีโมดูลคำสั่งสำหรับ Robot ซึ่งแยกย่อยออกไปอีกหลายเมนู
เมนูคำสั่งใน Electronics ประกอบด้วย
Make a box ใช้สร้างบล็อคคำสั่งเพิ่มเติม
My Function กลุ่มคำสั่งที่สร้างจาก Make a box
common กลุ่มคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ
motor กลุ่มคำสั่งของมอเตอร์
controller กลุ่มคำสั่งในการควบคุม
display กลุ่มคำสั่งในการแสดงผล
wireless กลุ่มคำสั่งการใช้งาน wireless
MP3 กลุ่มคำสั่งการเล่นไฟล์ MP3
sensor กลุ่มคำสั่งเซ็นเซอร์
2. วงรอบคำสั่งและวงรอบแบบเข้าเงื่อนไข
การเขียนคำสั่งด้วย Scratch มีองค์ประกอบอยู่ 3 ส่วน ดังนี้
2.1 ชุดคำสั่ง คือ คำสั่งทั้งหมดที่เขียน ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ
โดยคำสั่งจะเริ่มทำงานจากคำสั่งชิ้นแรก (บนสุด) เรียงลงไป
จนถึงคำสั่งชิ้นสุดท้าย (ล่างสุด) และจบการทำงาน เมื่อเริ่มเขียนคำสั่ง
จะใช้ RCU Program เป็นชิ้นแรกสำหรับการเริ่มต้น (อยู่ในเมนู
Electronics - common)
2.2 วงรอบของคำสั่ง คือ การวนซ้ำ หรือ การทำซ้ำของคำสั่ง ซึ่งสามารถทำการวนซ้ำทั้งชุดคำสั่ง หรือเฉพาะบางชุดคำสั่งก็ได้ เช่น เริ่มต้นจนจบแล้ววนซ้ำกลับมาเริ่มต้นใหม่ ด้วยโมดูล “forever” หรือ เริ่มต้น แล้วทำซ้ำตามจำนวนรอบที่กำหนด ด้วยโมดูล “repeat” โมดูลคำสั่งจะอยู่ในเมนู Control
ทำซ้ำตามจำนวนที่กำหนด
ทำซ้ำทั้งหมด (วงรอบแบบไม่สิ้นสุด)
2.3 การเข้าเงื่อนไข คือ การกำหนดเงื่อนไขให้กับคำสั่งเพื่อให้ทำงานตามที่กำหนดหรือการใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับต่างๆ โดยใช้คำสั่งในเมนู Control โมดูลคำสั่งที่ใช้ คือ
“If then” (ถ้า แล้วก็) โมดูลวงรอบแบบ 1 เงื่อนไข
เมื่อกำหนดคำสั่งลงในช่อง 6 เหลี่ยม ชุดคำสั่งจะรอผลจากคำสั่งที่อยู่ในช่อง 6 เหลี่ยม เมื่อเงื่อนไขถูกต้องจึงจะทำงานตามคำสั่งในวงรอบ ถ้าเงื่อนไขยังไม่ถูกต้องก็จะข้ามวงรอบนี้ไปก่อน จนกว่าจะเข้าเงื่อนไข
“If then else” (ถ้า แล้วก็ อื่นๆ) โมดูลวงรอบแบบ 2 เงื่อนไข)
เมื่อกำหนดคำสั่งลงในช่อง 6 เหลี่ยม ชุดคำสั่งจะรอผลจากคำสั่งที่ใส่ในช่อง 6 เหลี่ยม เมื่อเงื่อนไขถูกต้องจึงจะทำงานตามคำสั่งในวงรอบบรรทัดบน ถ้าเงื่อนไขยังไม่ถูกต้องจะทำงานตามคำสั่งในวงรอบบรรทัดล่างก่อน จนกว่าจะเข้าเงื่อนไข
ตัวอย่างการเขียนคำสั่ง
1. ชุดคำสั่ง
เมื่อเริ่ม รัน มอเตอร์จะหมุน 1 วินาที แล้วหยุด จบการทำงาน
2. วงรอบของคำสั่ง
2.1 วงรอบตามที่กำหนด
เมื่อเริ่ม รัน มอเตอร์จะหมุน 1 วินาที แล้วหยุด 1 วินาที แล้ววนกลับมาทำซ้ำ 10 รอบ จบการทำงาน
2.2 วงรอบแบบไม่สิ้นสุด
เมื่อเริ่ม รัน มอเตอร์จะหมุน 1 วินาที แล้วหยุด 1 วินาที แล้ววนกลับมาทำซ้ำตลอดไป จบการทำงานเมื่อปิดเครื่อง
3. การเข้าเงื่อนไข
3.1 วงรอบแบบ 1 เงื่อนไข ใช้คำสั่ง “if then”
เมื่อเริ่ม รัน จะไม่มีการทำงานใดๆ กดที่ touch sensor (เข้าเงื่อนไข) มอเตอร์จึงจะหมุน จบการทำงานเมื่อปิดเครื่อง
3.2 วงรอบแบบ 2 เงื่อนไข ใช้คำสั่ง “if then else”
เมื่อเริ่ม รัน ไฟสีน้ำเงินจะติด (เข้าเงื่อนไขที่ 2) กดที่ touch sensor ไฟเปลี่ยนเป็นสีแดง (เข้าเงื่อนไขที่ 1) เมื่อปล่อย touch sensor ไฟจะกลับมาเป็นสีน้ำเงิน (เข้าเงื่อนไขที่ 2) จบการทำงานเมื่อปิดเครื่อง