ประกาศจากครูวิทย์!!! ให้นักเรียนเข้าไปทำแบบทดสอบก่อนเรียน ก่อนเข้าเรียนนะครับ
มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด/ จุดประสงค์การเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้ สาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ว 4.2 เข้าใจ และใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม
ตัวชี้วัด สาระเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอยางงาย เพื่อแกปญหาทางคณิตศาสตรหรือวิทยาศาสตร์
- ออกแบบ และเขียนโปรแกรมท่ีใชตรรกะและฟงกชันในการแกปญหา
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. รู้จักโมดูลมอเตอร์
2. สามารถกำหนดค่าให้กับโมดูลมอเตอร์ได้อย่างถูกต้อง
1. นักเรียนดูวีดีโอการทำงานของหุ่นยนต์
2. นักเรียนประกอบหุ่นยนต์ ตามแบบประกอบที่ 1 แท่นสูบน้ำ
3. นักเรียนทำความเขาใจปัญหาที่กำหนด และสรุปผลการทำความเข้าใจปัญหาทั้งหมด
กิจกรรมการเรียนรู้
1. โมดูลคำสั่ง มอเตอร์ (motor) ของโปรแกรม Scratch (ZMRobo-2.0)
โมดูลมอเตอร์ ใช้สำหรับควบคุมการหมุนของมอเตอร์ ในโมดูลประกอบไปด้วย การตั้งค่า พอร์ตที่เชื่อมต่อกับมอเตอร์, ทิศทางการหมุน และความเร็วในการหมุน
1.1 ตั้งค่าพอร์ตในการเชื่อมต่อให้ตรงกับพอร์ตที่เสียบสายมอเตอร์ด้วยการคลิ๊กที่สามเหลี่ยมสีดำ ข้าง M1 แล้วเเลือกให้ตรงกับพอร์ตที่เชื่อมต่อสายเข้ากับ มอเตอร์
1.2 ตั้งค่า speed (คราวเร็ว) ที่ต้องการใช้งานด้วยการคลิ๊กที่สามเหลี่ยมสีดำ ข้าง ตัวเลข 50 แล้วเเลือก speed ความเร็ม ที่ต้องการใช้งาน ในคำสั่งควบคุมความเร็วจะเป็นการเลือกทิศทางในการหมุนของมอเตอร์ด้วย สัญญาลักษณ์ “ - ” (ขีดกลาง) ดังตัวอย่าง
50 = กำลัง 50% ทิศทางการหมุนขวา (ไม่มีขีดกลางอยู่ข้างหน้า)
-50 = กำลัง 50% ทิศทางการหมุนซ้าย (มีขีดกลางอยู่ข้างหน้า)
0 = กำลัง 0% หยุดหมุน
ความเร็วของการหมุนสามารถกำหนดเองนอกเหนือจากที่โมดูลกำหนดให้ด้วยการดับเบิ้ลคลิ๊กที่ตัวเลขของ speed แล้วใส่ค่าที่ต้องการ เช่น 30 (หมุนขวาที่กำลัง 30%) หรือ -30 (หมุนซ้ายที่กำลัง 30%)
ตัวอย่างการเขียนคำสั่ง
- ผลของคำสั่งคือ มอเตอร์หมุนทางขวาด้วยกำลัง 50%
- ทดลองเปลี่ยนกำลังของมอเตอร์ ดับเบิ้ลคลิกที่ช่องตัวเลข
Speed ใส่ตัวเลขที่ต้องการ เช่น 30
- ผลของคำสั่งคือ มอเตอร์หมุนทางซ้ายด้วยกำลัง 50%
- ทดลองเปลี่ยนกำลังของมอเตอร์ ดับเบิ้ลคลิกที่ช่องตัวเลข
Speed ใส่ตัวเลขที่ต้องการ เช่น -30
- ผลของคำสั่งคือ
แท่นสูบน้ำหมุนโยกคาน 5 วินาที ด้วยสปีด 50% แล้วหยุด
- ผลของคำสั่งคือ
แท่นสูบน้ำหมุนโยกคาน 5 วินาที ด้วยสปีด 50% แล้วหยุด
ทำซ้ำ 10 รอบแล้วจบการทำงาน